Hội thảo "Nâng cao hiệu quả tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, Năm học 2019-2020"

       Sáng ngày 2 tháng 7 năm 2020, trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức Hội thảo công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi nhằm tìm kiếm giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả tham gia đội tuyển và nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp.

Đại biểu  tham dự hội nghị

       Tham gia hội thảo có đầy đủ Ban giám hiệu, Tổ trưởng tổ bộ môn, các trưởng - phó lãnh đội các đội tuyển, toàn thể học sinh giỏi các đội tuyển….

       Hội thảo trình bày thảo luận một số vấn đề trọng tâm sau:

        1. Đánh giá công tác bồi dưỡng HSG giai đoạn 2017 – 2020 với những nội dung như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Công tác thành lập đội tuyển học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh; Vai trò và trách nhiệm của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, tổ trưởng chuyên môn, lãnh đạo nhà trường; Xây dựng chương trình, biên soạn và sử dụng tài liệu bồi dưỡng; Thực hiệc việc giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi; Xã hội hóa giáo dục trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; Kết quả các giải HSG Quốc gia giai đoạn 2016-2020; Công tác thi đua khen thưởng… Từ đó xây dựng Phương hướng, nhiệm vụ công tác bồi dưỡng HSG trong những năm tiếp theo đáp ứng những yêu cầu mới.

        2. Tham luận của các tổ trưởng bộ môn, lãnh đội trưởng, lãnh đội phó các đội tuyển: Bên cạnh việc đánh giá cao những cơ chế, chính sách của Tỉnh, Sở giáo dục và nhà trường đang tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát hiện và bồi dưỡng đội tuyển HSG, các tham luận cũng chỉ ra những khó khăn còn vướng mắc trong việc thành lập đội tuyển cũng như công tác bồi dưỡng đội tuyển có chất lượng cao. Trong đó nổi lên như việc tuyển chọn và thành lập đội tuyển; Công tác bồi dưỡng đội tuyển với vấn đề chất lượng chuyên đề giảng dạy, vấn đề mời đội ngũ giáo viên thỉnh giảng; thời gian bồi dưỡng đội tuyển; niềm đam mê môn học của các em học sinh; thời gian phân bố hợp lí để các em học đồng đều các môn văn hóa; các chính sách khuyến khích, động viên và khen thưởng đối với học sinh đội tuyển…Từ đó có những đề xuất thiết thực, phù hợp nhằm đẩy mạnh tác dụng và hiệu quả của những giải pháp và kế hoạch trước đó, đổi mới sáng tạo những hướng giải quyết mới có tính đột phá…

Cô Quãng Thị Kiệp, Tổ trưởng tổ Sinh, trình bày tham luận

 

        3. Về  phía học sinh, tham luận của các em cũng đã chỉ ra thực trạng chung về việc tham gia đội tuyển. Bên cạnh việc thể hiện ước mơ, niềm đam mê, yêu thích môn học, thích khám phá năng lực bản thân, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của một học sinh trường chuyên… các em cũng nói lên những khó khăn, những thách thức mà bản thân các em đang phải nỗ lực vượt qua từng ngày. Đồng thời là những tâm tư, nguyện vọng các em muốn gửi đến nhà trường, đến Sở giáo dục tỉnh nhà cũng như những chính sách khen thưởng của Tỉnh…Nhìn chung, các em đã thể hiện được tinh thần vượt khó, đúng như lời kết thúc bài tham luận của em Tô Nữ Quỳnh Như lớp 11c2aNgọc không mài thì không sáng, lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Em Lê Văn Phúc, học sinh giỏi quốc gia môn Địa lí, trình bày tham luận

 

       Có thể nói, buổi hội thảo diễn ra sổi nổi, thể hiện tinh thần trách nhiệm xây dựng rất cao. Qua hội thảo, cả Ban giám hiệu, các tổ bộ môn, lãnh đội, học sinh đội tuyển… rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm. Đặc biệt, đã có những hướng giải quyết các vấn đề còn khó khăn vướng mắc đối với đội tuyển HSG. Hi vọng trong thời gian tới chất lượng và hiệu quả trong công tác đội tuyển HSG sẽ được nâng tầm và cải thiện rõ rệt.

Một số tham luận khác trong hội nghị

 

Tin, bài: Hoàng Văn Nghị

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 133
Hôm qua : 526
Tháng 08 : 6.703
Năm 2020 : 122.638